Chế Độ Ăn Uống, Dinh Dưỡng

7 cách giúp bạn làm quen với chế độ ăn thực vật

planet based diet

Các nhà nghiên cứu chứng minh rằng một chế độ ăn thuần thực vật có thể cải thiện đáng kể số đo máu; cũng như là về sức khỏe con người.

Chế độ ăn thực vật (Plant-based diet) là một cách ăn uống được xây dựng theo nguyên tắc cơ bản; là chúng ta nên xoay quanh thực vật như trái cây, rau, chất béo lành mạnh, ngũ cốc; và hạn chế lượng thịt, sữa, trứng và thực phẩm nghèo dinh dưỡng (như bột tẩy trắng và đường tinh luyện). Chế độ ăn từ thực vật rất có lợi cho sức khỏe con người; giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường và hỗ trợ giảm cân… .Nhưng để một người thay đổi từ chế độ thường sang thực vật; có lẽ khá khó khăn cho họ; thậm chí đây còn được coi là thử thách cần vượt. 

Vậy hay thử các cách sau xem sao.

Bắt đầu từ những loại sữa hay sử dụng

Một trong những cách dễ nhất để tăng lượng thức ăn có nguồn gốc thực vật; là chuyển sữa động vật thành các loại đồ uống khác. Điều này không có nghĩa là bạn bị bắt buộc bỏ hoàn toàn sữa ra khỏi các ăn uống hàng ngày. Thay đổi một vài loại đồ uống mỗi tuần; sẽ giúp bạn dễ dàng chuyển sang chế độ ăn kiêng thực vật hơn. Bạn có thể bắt đầu với cà phê buổi sáng; thay vì sữa động vật. Ngoài ra, sữa hạnh nhân, sữa hạt điều, sữa dừa, sữa macadamia, sữa yến mạch…; đều là những lựa chọn thay thế tuyệt vời cho những người mới bắt đầu chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật.

Sữa thực vật

Thử sử dụng dịch vụ ăn uống

Khi nghĩ đến chế độ ăn dựa trên thực vật; nhiều người nghĩ đến những món ăn nhàm chán, bao gồm salad kết hợp cần tây và cà rốt … .Thực tế, chế độ ăn dựa trên thực vật hiện nay rất đa dạng; nhiều phương pháp xử lí và có nhiều thành phần khác nhau.

Nếu bạn thực sự muốn áp dụng chế độ ăn thực vật nhưng không biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể đăng ký dịch vụ giao đồ ăn ở các cửa hàng chuyên cung cấp các bữa ăn thực vật. Như vậy, bạn sẽ không phải đau đầu suy nghĩ hôm nay ăn gì và còn có thể học thêm nhiều ý tưởng nấu ăn mới từ những thực đơn có sẵn tại đây.

Đa dạng các món ăn phụ

Bạn có thấy choáng ngợp khi nghĩ đến việc dùng toàn nguyên liệu thực vật trong bữa ăn hàng ngày; trong khi trước đó chúng chỉ là các món ăn phụ? Tuy nhiên, giải pháp được đặt ra ở đây rất đơn giản.

Hãy thử ướp một số nấm portobello trong dầu ôliu và tỏi; sau đó nướng cùng với thịt. Loại nấm này chứa đầy các chất dinh dưỡng như vitamin B, kali, selen và cũng là một nguồn protein tự nhiên tốt cho sức khỏe. Nếu bạn muốn làm món trứng rán? Hãy thêm một ít rau chân vịt non, cải xoăn xào, nấm, ớt chuông và trang trí với một ít rau mùi tươi. Lập tức món ăn của bạn sẽ trở nên ngon miệng và đồng thời được bổ sung nhiều rau hơn.

Tăng món ăn phụ

Tối đa hóa thời trang ăn sáng với chế độ ăn thực vật

Hầu hết mọi người không thực sự dành thời gian để bổ sung rau trong bữa sáng. Bạn có thể nâng cao yếu tố dinh dưỡng từ thực vật bằng cách cho một số loại rau; chẳng hạn như bí ngòi vào công thức chế biến điểm tâm. Bí ngòi là nguồn cung cấp chất xơ, mangan cũng như vitamin C và K. Có rất nhiều công thức nấu ăn đơn giản và thú vị cho bữa sáng nhiều rau. Bạn nên tham khảo khi bắt đầu chế độ ăn thực vật.

Nâng cấp đồ ăn nhẹ

Hãy bắt đầu chế độ ăn thực vật bằng các món ăn nhẹ phù hợp với khẩu vị. Đó là cách đơn giản nhất để giúp bạn quen dần với các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Bạn có thể chuẩn bị hỗn hợp gồm hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt mắc ca, hạt hướng dương và bí ngô, dừa bào sợi, rắc một chút muối biển, nghệ và dầu dừa; sau đó nướng chúng trong lò để tạo ra một món ăn nhẹ có hương vị tuyệt vời. Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh công thức bằng cách thêm bất cứ loại gia vị nào mà bạn thích.

Chế độ ăn thực vật với súp lơ

Hãy đổi đế bánh Pizza truyền thống của bạn bằng đế súp lơ. Có thể mua nó ở siêu thị hoặc làm ở nhà nếu tự tin vào trình độ làm bếp của mình. Chiếc bánh Pizza đế súp lơ sẽ bổ sung các chất dinh dưỡng thực vật, vitamin C và K cho cơ thể bạn. Bạn không cần phải quá lo lắng cho vòng eo của mình nếu đột nhiên thèm món ăn này vào buổi đêm.

Pizza súp lơ

Thay đổi công thức nấu ăn yêu thích

Đây là một “chiến thuật” hiệu quả để thay thế bữa ăn cũ của bạn bằng những thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Nếu bạn thích món nướng, hãy thêm nước sốt táo không đường vào đó. Nó có vị rất ngon, bổ sung thêm chất xơ và chất chống ôxy hóa.

Một phương pháp đơn giản khác là xem lại các công thức nấu ăn yêu thích của bạn và tìm cách thêm một loại rau hoặc đậu vào. Ví dụ, nếu bạn muốn nấu món risotto, hãy cân nhắc thêm một ít đậu gà để tăng lượng protein thực vật vào đó.

Chúc bạn có một bữa ăn ngon miệng và healthy nhé. Các tin tức khác về dinh dưỡng đều được đăng tải trên NMN đấy bạn, nhanh tay truy cập nào!

Nguồn: ella.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.