Chế Độ Ăn Uống, Dinh Dưỡng

Chất béo – cách nuôi tế bào ung thư nhưng lại làm “chết đói” hệ miễn dịch

fast food
Mất:4 phút, 11 giây để đọc.

Trong số các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở người; chế độ ăn nhiều chất béo là nguyên nhân gần nhất và dễ gây bệnh cho con người nhất.

Hấp thụ nhiều chất béo – một phương thức nuôi tế bào ung thư nhưng lại làm chết đói hệ miễn dịch. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Cell” của Mỹ đã chỉ ra rằng; chế độ ăn nhiều chất béo khiến cho các tế bào ung thư nhận đủ dinh dưỡng; phát triển mạnh hơn và có thể chống lại hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Tại sao chất béo lại là gốc rễ của vấn đề?

Để tìm hiểu chế độ ăn nhiều chất béo ảnh hưởng đến sự phát triển của khối u như thế nào; các nhà nghiên cứu đã chia chuột thành hai nhóm. Sau khi cho ăn liên tục; các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng; trọng lượng của những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo tăng lên nhanh chóng. Sau đó, các nhà nghiên cứu tiêm tế bào ung thư vào hai nhóm chuột. Họ phát hiện ra rằng những con chuột ăn nhiều chất béo sẽ mắc bệnh nhanh hơn.

chất béo

Nguyên nhân có thể giải thích là do trong chế độ ăn nhiều chất béo; lượng mỡ trong cơ thể chuột sẽ tăng lên. Lúc này, các tế bào ung thư sẽ tự điều chỉnh các chức năng trao đổi chất; để “cướp” thêm chất béo và tự đi nuôi. Hệ thống miễn dịch bị “bỏ đói” và khả năng chống lại khối u bị suy yếu.

Theo nghiên cứu của Sohu (Trung Quốc); trong cuộc chiến giữa tế bào khối u và tế bào miễn dịch; chế độ ăn nhiều chất béo có lợi cho bệnh ung thư. Ngược lại, chế độ ăn nhiều chất béo sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các bệnh truyền nhiễm; và các tế bào bất thường trong cơ thể mắc bệnh dị ứng.

Chất béo đã được WHO công nhận có liên quan đến ung thư

Theo hiệp hội ung thư quốc tế IARC (Cơ quan trực thuộc WHO); có khoảng 1/3 bệnh ung thư có liên quan đến chế độ ăn uống. Trong đó, chế độ ăn giàu chất béo không chỉ làm gây bệnh tiểu đường; mà còn gây thừa cân, béo phì – yếu tố liên quan đến ung thư thực quản; đại trực tràng, vú (hậu mãn kinh), nội mạc tử cung và thận.

chất béo lại là gốc rễ của vấn đề

WHO định nghĩa béo phì là tình trạng tích lũy mỡ quá mức; và không bình thường tại một vùng cơ thể hay toàn thân; được nhận định bằng chỉ số khối cơ thể (BMI). Tình trạng thừa cân, béo phì gây ra bởi quá trình nạp quá nhiều chất béo; từ thực phẩm nhưng lại tiêu hao quá ít năng lượng.

Theo số liệu của Viện dinh dưỡng Quốc gia; tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành tại Việt Nam là 6,6%.

Nên làm gì để kiểm soát chất béo trong cơ thể?

Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh

Một nghiên cứu của Đại học Stanford, Hoa Kỳ cho thấy cách giảm cân hiệu quả không phải là trông chờ vào gen mà cần điều chỉnh lại chế độ ăn hàng ngày của mình. Điều quan trọng là duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, ăn ít thực phẩm chế biến, tránh thực phẩm nhiều chất béo và lượng đường cao. Chỉ cần ăn nhiều rau và trái cây tươi là bạn đã phần nào xây dựng được một chế độ ăn uống cân bằng.

Siêng năng tập thể dục

Tập thể dục đơn giản và an toàn là cách giảm cân hiệu quả, đối với những người dân văn phòng, rất nên thực hiện bài tập aerobic từ 30-60 phút mỗi ngày để đạt hiệu quả đốt cháy mỡ thừa. Nhưng cần lưu ý rằng quá trình tập luyện phải liên tục và không bị gián đoạn, nếu không hiệu quả giảm cân sẽ giảm đi rất nhiều.

kiểm soát chất béo

Theo khuyến cáo của WHO, người lớn trong độ tuổi từ 18-64 nên dành ít nhất 150 phút tập thể dục nhịp điệu cường độ trung bình mỗi tuần hoặc 75 phút tập thể dục nhịp điệu cường độ mạnh mỗi tuần hoặc kết hợp tương đương giữa hoạt động thể dục nhịp điệu cường độ vừa và mạnh để xây dựng sức khỏe dẻo dai hơn.

Qua bài viết trên, có thể thấy chất béo là một trong những yếu tố quan trọng; mà hầu hết ai cũng cần phải học cách kiểm soát trong quá trình ăn uống; để đảm bảo tình trạng sức khỏe khỏe mạnh.

Để có thêm nhiều kiến thức thú vị về việc ăn uống sao cho khoa học, hãy theo dõi thêm nhiều bài viết hay khác cùng chuyên đề Chế độ ăn uống của NMN .

Nguồn: Afamily.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *