Chế Độ Ăn Uống, Dinh Dưỡng

Cùng làm quen với chế độ ăn kiêng Circadian

diet

Cơ thể rối loạn nhịp sinh học là một trong những yếu tố “đánh cắp” sức khỏe. Ngoài việc thích nghi với thói quen sống lành mạnh; thói quen ăn uống lành mạnh cũng có thể giúp bạn cân bằng nhịp sinh học. Vì vậy mà chế độ Circadian đã ra đời.

Mỗi chúng ta đều có một đồng hồ sinh học trong cơ thể. Và cơ chế hoạt động của chiếc đồng hồ này dựa trên nhịp sinh học. Chúng có vai trò vô cùng quan trọng; trong việc điều chỉnh các chức năng của cơ thể. Chúng bao gồm giấc ngủ, sự hình thành hormone và trao đổi chất. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng rối loạn nhịp sinh học; làm tăng nguy cơ béo phì, ung thư, bệnh tim và mất ngủ. Cuộc sống hiện đại là một trong những yếu tố; khiến đồng hồ sinh học đi vào rối loạn nhịp tim. Sóng điện tử, ánh sáng nhân tạo và chế độ ăn uống đều ảnh hưởng đến nhịp sinh học. Ngoài ra, thức khuya thường xuyên; cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sinh học thất thường.

Biết được tầm quan trọng của đồng hồ sinh học, nhiều nghiên cứu đã đưa ra chế độ ăn kiêng Circadian. Chế độ ăn này có thể hỗ trợ nhịp sinh học mượt mà hơn; từ đó cải thiện sức khỏe và thậm chí là làn da của bạn. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về bí quyết ăn kiêng Circadian.

Chế độ ăn kiêng Circadian là gì?

Chế độ ăn Circadian, còn được gọi là “chế độ ăn kiêng theo đồng hồ của con người” là một chế độ ăn kiêng có thời hạn. Ở chế độ này, bạn sẽ theo dõi chặt chẽ hoạt động của đồng hồ sinh học. Thời gian ăn của bạn sẽ diễn ra vào ban ngày. Trong khi đó, ban đêm sẽ là thời điểm nhịn ăn hoặc ăn rất ít. Thông thường, bạn nên bắt đầu thời gian ăn kiểm soát sau 3 giờ chiều. Bữa sáng và bữa trưa thường được chế biến phong phú và giàu dinh dưỡng. Ngược lại, bạn nên hạn chế tiêu thụ những thực phẩm giàu chất béo và tinh bột vào bữa tối. Phương pháp ăn kiêng này chứng minh cho câu nói: “Ăn sáng như một bà hoàng, ăn trưa như nàng công chúa và ăn tối như một kẻ ăn xin”.

Chế độ ăn kiêng Circadian

Trong quá trình ăn kiêng, bạn nên cố gắng ngủ đủ ít nhất 7 tiếng mỗi tối. Giấc ngủ ảnh hưởng đến hai hóc môn điều khiển cảm giác đói – ghrelin và leptin. Ghrelin kích thích sự thèm ăn trong khi leptin đóng vai trò kìm hãm. Khi bạn thiếu ngủ, nhịp sinh học sẽ rối loạn. Điều này làm gia tăng ghrelin và giảm thiểu leptin, khiến bạn không kiểm soát được cơn đói. Để tránh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, bạn cần tránh xa thực phẩm chứa caffeine vào buổi chiều tối. Ngoài ra, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước thời gian ngủ 30 phút. Các nàng cũng có thể tham khảo thêm những bí quyết giúp cải thiện giấc ngủ của mình.

Một số lưu ý khi áp dụng chế độ Circadian

Khi vào chế độ circadian diet, bạn hãy cố gắng ăn trước 4 tiếng trước khi ngủ. Bữa sáng nên giàu chất xơ, protein nạc và chất béo tốt. Bữa tối bao gồm các thực phẩm giàu chất xơ và protein, tránh tinh bột, chất béo. Theo tiến sĩ Satchin Panda, tác giả cuốn “Circadian Code”, bạn nên kết thúc bữa ăn trong ngày càng sớm càng tốt. Nếu bữa sáng của bạn bắt đầu lúc 10 giờ, bữa tối nên kết thúc trước 8 giờ tối. Chế độ ăn kiêng này không những tốt cho nhịp sinh học mà còn cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Trong giai đoạn ăn kiêng, bạn nên hạn chế tối đa mức tiêu thụ cồn và caffein. Đây là những chất gây hại cho đồng hồ sinh học. Thay vào đó, bạn nên uống nhiều nước theo tiêu chuẩn 2 lít mỗi ngày.

Circadian

Ưu điểm của phương pháp ăn kiêng này

Những khả năng nổi bật của phương pháp này chính là cải thiện sức khỏe, giảm cân, cải thiện chức năng hoạt động của đường ruột và chất lượng giấc ngủ. Theo chuyên gia dinh dưỡng Kim Pearson, chế độ ăn kiêng circadian còn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời hơn cho sức khỏe. Trong đó bao gồm hỗ trợ cải thiện tế bào, giảm hiện tượng ứng kích ôxy hóa gây bệnh và các triệu chứng viêm nhiễm. Về yếu tố giảm cân, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khi dùng bữa vào ban ngày, cơ thể sẽ hấp thụ ít calories hơn so với bữa tối. Điều này mang lại hiệu quả kiểm soát cân nặng vô cùng hiệu quả. Cuối cùng, chế độ ăn kiêng này gúp điều chỉnh nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, từ đó ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh.

Ưu điểm circadian

Để có thêm nhiều thông tin bổ ích trong cuộc sống, mời bạn đọc theo dõi thêm nhiều bài viết hay khác cùng chuyên đề Chế độ ăn uống của NMN .

Nguồn: Elle.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.