Dinh Dưỡng, Dinh Dưỡng Trẻ Em

Top 8 loại vitamin và chất khoáng cần cho con yêu của bạn

Top 8 loại vitamin và chất khoáng cần cho con yêu của bạn

Vitamin và chất khoáng là những chất rất cần thiết và đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Vậy con yêu của bạn cần chất gì nhất? Tất nhiên, chất dinh dưỡng nào cũng đóng vai trò quan trọng, nhưng bạn phải nhớ rõ 8 chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe trẻ được liệt kê sau đây!

Caxi

Giai đoạn còn nhỏ  và độ tuổi thanh thiếu niên là giai đoạn xương của bé phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, nếu độ tuổi của bé từ 1 đến 18 (đối với bé gái) và 20 (đối với bé trai) thì việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng tốt để xương phát triển khỏe mạnh là rất quan trọng).

Caxi

Không phải ai cũng vậy, người bạn đồng hành cùng bé chính là canxi- là khoáng chất cần thiết cho sự hình thành và phát triển của xương và răng. Việc bổ sung đủ lượng canxi cần thiết trong những năm đầu đời không chỉ giúp con bạn lớn lên; khỏe mạnh mà còn dần trở thành nguồn dự trữ cho cơ thể sau này khi bạn lớn lên và lớn hơn để loại bỏ xương và canxi ~ ”~!

Vitamin D

Tất nhiên, bạn đã nghe nói về vai trò của vitamin D và canxi trong việc xây dựng hệ xương chắc khỏe của chúng ta hơn một lần rồi phải không? Vai trò của nó trong việc điều chỉnh lượng canxi và phốt pho không thay đổi trong cơ thể bé. Vitamin D phải giúp cơ thể đạt được hàm lượng canxi cao nhất để có hệ xương chắc khỏe; giảm nguy cơ loãng xương; giảm nguy cơ gãy xương khi cơ thể hoạt động, vận động, tập thể dục hay vô tình bị ngã.

Vitamin D

Vai trò này trở nên đặc biệt quan trọng; vì việc hoàn thành ba năm từ sơ sinh đến trung học phổ thông đặc biệt quan trọng để xác định chiều cao của bé. Dù bạn ở thế hệ nào đi chăng nữa thì không ai muốn mình có dáng người vừa phải đâu ^ _ ^; vì vậy bạn cần bổ sung đầy đủ canxi và tắm nắng cho trẻ để cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể phát triển xương.

Trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 1 tuổi nên ăn và tắm nắng 3 lần một ngày; từ 5 đến 15 phút và tiêu thụ ít nhất 400 IU vitamin D mỗi ngày. Từ 1 tuổi con số này là 600 đến 1000 IU. Xin lưu ý rằng tất cả chúng ta nên tắm nắng vào buổi sáng trước 10h; hoặc đợi đến cuối ngày để tránh tia cực tím mạnh (10h-15h) có thể gây hại cho da.

Một số loại cá, chẳng hạn như cá hồi; cá thu và cá mòi; lòng đỏ trứng và sữa tăng cường là nguồn bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, để bổ sung đủ vitamin D; mẹ nhớ cho bé tắm nắng hợp lý và sử dụng thêm thuốc bổ sung vitamin D khi nhu cầu tăng cao.

Vitamin A

Mẹ phải nhớ rằng, vitamin A đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển và duy trì thị lực của em bé nhé. Thiếu loại vi chất khoáng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về võng mạc; thậm chí là mù lòa.

Vitamin A

Ngoài ra thì vitamin A cũng đóng góp sức mạnh vào việc phát triển xương, răng và mô (da, tóc, móng), do đó giúp xây dựng một cấu trúc cơ thể thích hợp cũng như chữa lành những tổn thương và giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng khi bé con chẳng may té ngã hay xây xát, việc mà chúng khá là thường xuyên “làm” ^ ^!

Bằng con đường ăn uống, bạn có thể đảm bảo được lượng vitamin A cần thiết cho em bé trong nhà thông qua thực đơn phong phú hình thành bởi các loại rau màu vàng và cam; các sản phẩm từ sữa và gan.

Vitamin B

Các vitamin nhóm B là nhóm vitamin tan trong nước; vậy nên chúng không thể dự trữ trong cơ thể chúng ta mà phải bổ sung qua đường ăn uống. Các vi chất khoáng này rất quan trọng cho quá trình trao đổi chất và năng lượng của cơ thể; cũng như đóng góp để chúng ta có một trái tim và hệ thần kinh khỏe mạnh. Vitamin B còn giúp điều chỉnh sự thèm ăn ở trẻ em và người lớn; đồng thời cũng cần thiết cho sự tăng trưởng; phát triển và trao đổi chất.

Vitamin B

Có 8 loại vitamin B là

  • thiamin (vitamin B-1)
  • riboflavin (vitamin B-2)
  • niacin (vitamin B-3)
  • axit pantothenic (vitamin B-5)
  • pyridoxine (vitamin B-6)
  • biotin (vitamin B-7)
  • folate (vitamin B-9)
  • cyanocobalamin (B-12)

Trong số các chiến binh nhóm B này; có hai loại là B9 và B12 lag mẹ cần đặc biệt quan tâm hơn; bởi vì chúng sẽ giúp bảo vệ cho hệ thần kinh của bé khỏe mạnh; cũng như ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Mặc dù vitamin tổng hợp cho bé có thể đáp ứng được hết các nhu cầu về vitamin nhóm B cho bé yêu; thế nhưng vẫn là câu nói cũ; bổ sung từ nguồn vitamin tự nhiên có trong thực phẩm sẽ vẫn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu, nếu tui muốn bổ sung cho con của mình. Còn bạn?

Vitamin E

Tui dám cá rằng, hơn 50% trong số chúng ta khi nhắc tới vitamin E sẽ nghĩ tới công dụng làm đẹp; chống lão hóa cho chị em phụ nữ ^ ^! Thế nhưng có một sự thật khá thú vị về người bạn này mà có thể bạn chưa biết đâu đấy.

Vitamin E

Vào năm 1922, khi lần đầu tiên được phát hiện; vitamin E được gọi là “vitamin khả năng sinh sản” (“fertility vitamin”) và đến vài năm sau đó thì mới có tên khoa học là tocopherol (tên gốc Hy Lạp) và tokos nghĩa là sinh con, phero nghĩa là mang lại. Và đây là lúc vitamin E được chính thức công nhận là khoáng chất thiết yếu để thai nhi phát triển bình thường.

Cái tên đủ nói lên tất cả nhỉ? Vitamin E cũng rất cần thiết cho sự phát triển của em bé đấy nhé! Đặc tính chống oxy hóa của người bạn này sẽ bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại; trợ giúp cho cơ thể bé chống lại các gốc tự do có hại gây ung thư, giảm thị lực,…

Mặc dù trường hợp thiếu E khá là hiếm gặp; thế nhưng bổ sung đầy đủ vitamin E cho bé sẽ giúp bé tăng cường sức đề kháng để phát triển toàn diện; ngăn ngừa nhiễm trùng; cải thiện sức khỏe tim mạch, thần kinh và trí não. Kết hợp với cả vitamin A sẽ giúp bảo vệ thị lực của em bé; nhất là khi các bạn trẻ ngày càng thích chơi với điện thoại thông minh; Youtube hay game hơn là các trò chơi vận động khác.

Iot

Để bổ sung đủ I ốt cần thiết cho bé; bạn có thể thêm vào thực đơn các thực phẩm giàu I ốt như cá ngừ; cá tuyết; cá hồi và tôm; lòng đỏ trứng; sữa tươi; phô mai thô chưa tiệt trùng; mận sấy khô; và chế biến thức ăn bằng muối có bổ sung I ốt. Các loại bánh, sữa được tăng cường I ốt cũng có thể sử dụng làm món ăn nhẹ cho bé nữa đấy.

Tại sao chúng ta lại phải bổ sung đầy đủ I ốt cho bé? Nếu bạn đã theo dõi chúng tui từ những tập trước; chắc hẳn chưa quên tác dụng của các loại vitamin đối với bà bầu. I ốt chính là “thuốc tăng lực” cho tuyến giáp để sản xuất các hormone điều tiết nhiều hoạt động của cơ thể bé yêu; trong đó đặc biệt quan trọng với quá trình trao đổi chất, tăng trưởng và phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Bạn không được để chế độ ăn của gia đình mình thiếu I ốt nhé! Ngay từ khi còn mang bầu mẹ đã phải bổ sung đủ lượng vi chất này rồi. Đến khi em bé chào đời và lớn lên, mẹ càng phải chú ý bởi vì thiếu I ốt sẽ gây suy giảm trí tuệ và khả năng vận động, điều mà không một bậc làm cha mẹ nào lại muốn xảy ra với con mình cả.

Kẽm 

Bạn cũng đã biết kẽm sẽ trao sức mạnh cho các enzyme tham gia vào hàng loạt các quá trình trao đổi chất trong cơ thể chúng ta đúng không? Nó cũng trợ giúp cho sức khỏe của da, tóc, hệ thần kinh, miễn dịch và sự phát triển của tế bào.

Em bé sẽ cần tất cả những điều tốt đẹp này để phát triển khỏe mạnh toàn diện; vậy thì cớ gì mà các bà mẹ thông thái lại không bổ sung đầy đủ loại vi chất khoáng cho bé yêu nhỉ? Vậy kẽm có trong thực phẩm nào, mẹ có biết không?

Chỉ cần một thực đơn phong phú đan xen giữa các loại đậu; hạt dinh dưỡng và ngũ cốc nguyên hạt với các loại thịt; hải sản (đặc biệt là hàu, nghêu, sò, trai) và các sản phẩm sữa là đã có thể bổ sung đủ kẽm cho em bé trong nhà rồi. Không quá phức tạp đúng không?

Lượng kẽm mà em bé cần bổ sung khi ở độ tuổi từ 1 – 8 là 3 – 5 mg / ngày; từ 9 – 13 tuổi cần 8 mg mỗi ngày; từ 14 tuổi trở đi; bé gái cần 9mg/ ngày còn bé trai sẽ cần nhiều hơn; khoảng 11 mg / ngày. Mẹ nhớ lưu ý nhé.

Sắt

Sắt không còn là loại khoáng chất xa lạ với chúng ta nữa. Kể từ khi biết quan tâm tới sức khỏe thì các bà mẹ đều biết; đây là thành phần quan trọng của hemoglobin; một phần của các tế bào hồng cầu sẽ mang oxy từ phổi đi khắp cơ thể.

Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu; ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé. Vậy nên mẹ cần phải cân bằng thực đơn dinh dưỡng để bổ sung đầy đủ cho bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ và cả những năm tháng phát triển sau này nhé!

Trong trường hợp trẻ được chẩn đoán là thiếu sắt; mẹ có thể sử dụng các thực phẩm bổ sung sắt; tuy nhiên cần chú trọng tuân thủ theo liều dùng được khuyến cáo nhé.

Có một vài điểm tui cần lưu ý đến các bà mẹ rằng là các chất khoáng không hề “đơn thương độc mã”; tất cả chúng hoạt động chung và bổ trợ lẫn nhau trong quá trình bảo vệ bé yêu phát triển khỏe mạnh. Một bà mẹ thông thái sẽ biết cách để nuôi con khỏe mạnh và thông minh.

Trên đây là bài viết của NMN. Hi vong sẽ đem đến những thông tin hữu ích cho các bà mẹ.

Nguồn: tuikhoeconban.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.